Monday, February 15, 2010

SIMBOLO

Muli mong binuhay ang puso kong matagal nang nahimlay
Sa pagkakakulong sa rehas, susi ka sa pagtangay
Pusong iginapos ng kadenang kanyang taglay
Sa talim ng sibat ni kupido sa puso ko’y lumatay.

Ikaw ang kandilang naging ilaw sa nauupos kong buhay
Bituin sa madilim na langit ang syang naging gabay
Araw na liwanag ko at matinding sinag na iyong taglay
Sa bisig ng mga ulap mapapawi ang aking lumbay.

Tila ikaw ay hangin sa akin na patuloy na bumubuhay
Hininga ko’y malalagot kapag ika’y mawalay
Ikaw ang puno ko na syang nasisilungan habang naghihintay
Nililipad ng hangin ang malalagong dahon sa pagkampay.

Pag ibig mo ay tila bagang batis na patuloy na dumadaloy
Init ng pagmamahala'y naglalagablab na parang apoy
Isang bala ang umasinta dito sa puso kong naging palaboy
Muli mong ibinangon sa malalim na kumunoy.

Pag iibigan nati'y tulad sa gulong ng buhay
Mundong umiinog sa ating mga kamay
Sabay nating tatahakin ang matuwid na pamumuhay
Kalangitan ay magbubunyi sa pagibig nating tunay.

No comments:

Post a Comment